WARREN BUFFETT - NHÀ ĐẦU TƯ THIÊN TÀI Posts by : STEVE THAI

Tài năng bẩm sinh  
Warren Edward Buffet sinh  ngày 30 tháng 8 năm 1930, cha là  một nhà môi giới cổ phiếu đồng  thời là một nghị sĩ. Khi chỉ là một  cậu bé con, ông đã thể hiện năng  khiếu đáng ngạc nhiên về cả đầu tư  tiền và kinh doanh. Những người  quen kể lại rằng ông có khả năng  kỳ lạ trong việc nhẩm tính những  dãy số trong đầu - một khả năng  mà Warren tiếp tục làm ngạc nhiên  đồng sự sau này.  Mới ở tuổi lên sáu, Buffett đã  biết mua một thùng 6 hộp Coca  Cola từ cửa hàng tạp hoá của ông  nội với giá 25 cent và bán lại mỗi  hộp với giá 5 cent. Phi vụ này  khiến cậu bé kiếm được 5 cent  trong khi những đứa trẻ khác cùng  tuổi chỉ biết chơi lò cò. 6 năm sau,  Buffett đã đặt những bước đi đầu  tiên vào thế giới tài chính cao cấpđầu  tư chứng khoán.  Năm 12 tuổi, cậu bé Warren đã  mua 3 cổ phiếu của Cities Service  với giá $38 một cổ phiếu cho bản  thân và chị gái Doris. Không lâu  sau đó, giá cổ phiếu giảm xuống 27  USD. Hoảng sợ nhưng không nản  lòng, Warren giữ cổ phiếu cho đến  khi nó tăng bật lại với giá $40.  Ngay lập tức, cậu bé đã bán nó -  một sai lầm mà cậu sớm phải hối  tiếc: Cities Service đã tăng tới  $200. Nhà tỷ phú Warren Buffett  đã nhận bài học đầu tiên về đầu tư  vốn dài hạn trong đời: kiên nhẫn là  một thói quen tốt.  Khi mới 17 tuổi, chưa vào ĐH,  Warren đã kiếm được $5,000 tiền  phát hành báo. Cha ông có một kế  hoạch khác, và cố thuyết phục con  trai mình học kinh doanh ở ĐH  Pennsylvania. Buffett ở đó 2 năm,  than phiền rằng ông còn biết nhiều  hơn cả các giáo sư giảng dạy tại đó.  Và khi Howard - cha ông bị đánh  bại trong một cuộc chạy đua vào  quốc hội vào năm 1948, Warren  quyết định trở về nhà ở Omaha và  chuyển tới ĐH Nebraska-Lincoln.  Ông tốt nghiệp chỉ sau 3 năm.  Warren tiếp tục ghi danh xin  học tại Harvard Business School.  Trường đại học danh tiếng này sau  đó đã phải thú nhận có một quyết định sai lầm nhất trong lịch sử:  đánh trượt ông với lý do " quá non  trẻ". Bị xem thường, Warren đã xin  vào trường Columbia, nơi hai nhà  đầu tư cổ phiếu lừng danh Ben  Graham và David Dodd dạy - một  bước ngoặt tuyệt vời làm thay đổi  cuộc đời ông.

 


Thành công bắt nguồn từ  đam mê và cả…nỗi cay đắng  
Ben Graham, giáo sư giảng dạy  trường ĐH Columbia nơi Warren  học là một nhà đầu tư nổi tiếng  trong suốt những năm 1920. Ở vào  thời điểm mà hầu như cả thế giới  đang tiếp cận với võ đài đầu tư tài  chính như một trò chơi roulette (  một trò may rủi) khổng lồ, Ben  Graham đã biết tìm kiếm những  loại cổ phiếu giá rẻ và ít rủi ro. Khi  40 tuổi, Ben Graham phát hành  cuốn "Security Analysis" ( Phân  tích chứng khoán) một trong những  cuốn sách nổi tiếng về thị trường cổ  phiếu.  Thời gian đó, đầu tư cổ phiếu  thất thường và quá nhiều rủi ro  giống như một trò đánh bạc. Chỉ  trong khoảng 3, 4 năm sau thời kỳ  khủng hoảng 1929, chỉ số Dow Jone  giảm từ 381.17 xuống 41.22. Thời  điểm này, Graham bước vào với  nguyên tắc của giá trị kinh doanh "  thực chất"- một tiêu chuẩn để đánh  giá giá trị thực của doanh nghiệp.  Sử dụng nguyên tắc này, những  nhà đầu tư có thể quyết định cái  nào làm nên giá trị của công ty và  có những quyết định đầu tư theo đó.  Cuốn sách tiếp theo của ông- The  Intelligent Investor ( Nhà đầu tư  thông minh) được Warren ca tụngnhư là " một cuốn sách vĩ đại nhất  về đầu tư từng được viết".  Thông qua những nguyên tắc  đầu tư đơn giản mà sâu sắc, Ben  Graham đã trở thành thần tượng  của chàng trai trẻ 21 tuổi Warren  Buffett.Chơi cổ phiếu từ năm 6 tuổi,  nhưng tới lúc này, niềm đam mê  chứng khoán mới thực sự hình  thành trong con người Warren  Buffett.  Khi khám phá ra rằng thầy  mình là Giám Đốc của một công ty  bảo hiểm nhỏ là GEICO. Chàng  thanh niên đã đáp tàu tới  Washington D.C vào một buổi sáng  để tìm ra trụ sở của công ty này.  Khi bước vào đó, các cánh cửa đã bị  khoá. Không dừng lại, Buffett đập  cửa liên hồi cho đến khi một người  bảo vệ xuất hiện. Warren đã hỏi có  ai trong nhà không.
 Như một may  mắn ( hay định mệnh ), câu trả lời  là có. Anh được dẫn tới gặp một  người đàn ông vẫn đang làm việc  trên tầng sáu. Ngay lập tức anh hỏi  các câu hỏi về công ty và hoạt động  của công ty. Người đàn ông đó là  Lorimer Davidson, phó giám đốc  tài chính. Cuộc đối thoại kéo dài  suốt 4 giờ ấy đã đem lại cho Buffett  những kinh nghiệm quý báu và  theo ông đến suốt cuộc đời.  Tuy nhiên, trong thời kỳ học ở  trường ĐH Columbia, Warren  Buffett chỉ nhận được một điểm A+  từ Graham. Thất vọng, cả Ben  Graham và cha của Warren đều  khuyên anh không nên làm việc ở  Wall Street sau khi tốt nghiệp. Vẫn  kiên nhẫn, Buffett xin được làm  việc cho công ty của Graham không  công nhưng bị từ chối. Vị trí mà  anh xin làm đã được trao cho người  khác.  Trở về nhà, Warren nhận một  công việc trong văn phòng môi giới  chứng khoán của cha mình và bắt  đầu ngắm nghía một cô gái có tên  là Susie Thompson. Năm 1952, họ  cưới nhau và chuyển đến sống trong  một gian apartment 3 phòng với  giá thuê 65 USD mỗi tháng. Khi cô  con gái ra đời, để tiết kiệm tiền, họ  đã phải làm chiếc nôi cho cô bé từ  một ngăn kéo chạn.  Suốt những năm đầu, những sự  đầu tư của Warren hầu như chỉ giới  hạn ở một vài bất động sản và  không mấy thành công. Thời kỳ  này, ông phải dạy học ban đêm tại  trường ĐH với nỗ lực chiến thắng  nỗi sợ hãi nói chuyện trước đám  đông. Tuy nhiên, ơn trời, thời kỳ  này nhanh chóng chấm dứt. Ben  Graham đã gọi điện tới một ngày,  mời nhà môi giới trẻ tuổi tới làm  việc cho mình. Warren cuối cùng  cũng nhận được cơ hội mà ông chờ  đợi đã lâu.
 Nỗ lực và khả năng tiên tri  
Thời kỳ làm việc cho Ben  Graham, Buffett ngồi cả ngày  nghiên cứu những bản tin S&P, tìm  kiếm những cơ hội đầu tư. Tuy  nhiên, sự khác nhau về quan điểm  đầu tư giữa Graham và Buffett bắt  đầu bộc lộ rõ. Warren bắt đầu quan  tâm tới việc một công ty hoạt động  như thế nào - cái mà khiến công ty  đó nổi bật so với những đối thủ  cạnh tranh. Ben đơn giản chỉ muốn  những con số. Ngược với Warren  quan tâm nhiều tới cung cách quản  lý của công ty như một nhân tố  quan trọng khi quyết định đầu tư,  Graham chỉ nhìn vào bản quyết  toán và tình hình thu lợi nhuận.  Trong khoảng từ năm 1950 tới  1956, Warren gây dựng được số vốn  lên tới $140,000 từ $9,800 ban đầu.  Ngày 1 tháng 5 năm 1956, Warren  Buffett chung vốn với một số người  lập nên công ty cổ phần hữu hạn  Buffett Associates, Ltd. Ông đã  mua một ngôi nhà giá $31,500 với  một biệt hiệu trìu mến Buffett's  Folly (Sự điên rồ của Buffet), quản  lý công ty từ giường ngủ và sau đó  là một văn phòng nhỏ. Kể từ khi  đó, cuộc sống của ông đã có bước  khởi sắc, ông có 3 đứa con, một  người vợ tuyệt vời và một doanh  nghiệp thành công.  Trong khoảng 5 năm tiếp theo,  công ty của Buffett đạt được một tỷ  lệ lợi nhuận đáng kinh ngạc :  251.0%, trong khi chỉ số Down Jone  chỉ tăng 74.3%. Tiếng tăm của  Buffet bắt đầu nổi như cồn. Năm  1962, công ty đã có số vốn vượt mức  7.2 triệu USD với mức phí môi giới  là 25% của lợi nhuận thu được trên  4%. Ông cũng có hơn 90 nhân viên  trên khắp nước Mỹ. Ông biến công  ty thành một thực thể đơn giản hơn  với tên gọi " Buffett Partnerships  Ltd.", tăng mức đầu tư tối thiểu tới  100,000 đôla, và mở một văn phòng  ở Kiewit Plaza trên phố Farnam.  Mười năm sau khi thành lập, tài  sản của Buffett Partnership tăng  hơn 1,156% trong khi chỉ số Dow  Jone chỉ tăng 122.9%. Năm 1963  ông mua lại 5% tổng số cổ phiếu  của American Express khi giá mỗi  cổ phiếu chỉ có 35 USD. Năm năm  sau mỗi cổ phiếu của công ty này đã  tăng lên đến 189 USD. Trong  những năm 70, ông đã đầu tư mạnh  vào các công ty thông tin đại chúng  và ông trở thành một trong những  nhà đầu tư giữ các cổ phần lớn của  tạp chí Time, công ty quảng cáo  hàng đầu nước Mỹ Ogilvy &  Mathew, công ty Interpublic. 


Danh  hiệu " Ngài Buffett" đầy kính nể  bắt đầu xuất hiện.  Với sự "nhìn xa trông rộng"  Warren đi xa hơn việc ngưng  thành lập những trương mục mới;  ông giải thể công ty hợp danh.  Năm 1969, ông thông báo với các  cộng sự rằng " không thể tìm thấy  một sự đầu tư có hiệu quả cao nào  trên thị trường hiện nay". Buffett  tập trung vào Berkshire Hathaway  và vực công ty từ chỗ còn yếu kém  thành một tập đoàn đầu tư hàng  đầu có tỷ suất lợi nhuận gần như là  không tưởng. Biệt tài của ông là  nhìn thấy tiềm năng của những  công ty chưa được đánh giá đúng  mức và đầu tư vào nó.  Trong gần 40 năm qua, Công ty  Berkshire Hathaway của tỷ phú  Warren Buffett đạt lợi nhuận trung  bình 22.6%/năm, tài sản tới hơn 40  công ty con với khoảng 150,000  nhân công. Ngoài Berkshire  Hathaway, ông còn có cổ phần ở  Coca-Cola, American Express, Walt  Disney, Gillette hoặc những công ty  nho nhỏ cỡ Geico hay General Re.  

 

» Related Articles: